I hate promises.

Feeling: Yung parang gusto mong mag-yosi sa inis, kahit hindi ka marunong o hindi ka nag-yoyosi.

Sa panahong gustong-gusto kong sumabog sa inis at galit, napag-decisionan ko na lang na tumahimik.

I tend to choose my words when I’m angry. That’s how I am now. That’s how I am since I met him and every time we fight.

Pag-katapos ng madaming magagandang araw na okay kami. Heto nanaman, silent war.

Nakakapagod na kasing mag-amok. Iisa lang naman ang dahilan kaya ako nagkakaganito at ang dahilan na yun ay dahil may mga simple tayong plano na naiset ko na sa utak ko. May expectations na din ako for that day and for the days after that.

Chinicheck ko kung pauwi ka na, sabi mo kakain lang kayo ng boss at officemates mo. Hanggang sa may konting inuman. Tinext pa kita, sabi mo mga ilang sandali na lang. Tapos susunod tatawagan mo ko para sabihing malalate ka ng uwi at bukas na lang tayo mag-kita?

Aba, ibang klase! Nakapag-ayos na ako ng gamit. Nakapag-midnight snack ma ko’t lahat. Excuse ko na lang na nakapag-bihis na ko pero sana man lang kinonsider mong um-oo ka saken bago sa kanila. Pinag-hihintay mo ko tapos mag-ka-cancel ka ng wala sa oras. Aba! Unfair naman ata yun?!

Ayokong magalit at sigawan ka at makipag-talo nanaman. Tang ina! Hindi nga ako pumasok para ipahinga ang boses ko kasi malat ako tapos makikipag bangayan pa ko sa’yo? Ewan!

Naiinis ako kasi ayoko sa lahat yung nangangako tapos hindi tumutupad sa usapan. Yung mag-papalit ng plano. Buti sana kung walang ibang plano, e.

Yung nararamdaman ko ngayon is more on upset kesa galit.

Oo, minsan lang kayo mag-inuman. Pero last inuman niyo na ba yun? Hindi na ba kayo makakalabas ulit? Grabe naman! Hindi naman ako ganun ka-selfish o ka-inconsiderate, pero di ba sana sa umpisa pa lang sinabi mo nang hindi ka makakapunta kasi baka malate ka ng uwi?

I’m sorry to tell you pero wala akong tiwala sa pag-inom mo lalo na’t kasama niyo si tabatchoy. Yeah, I call her names. And I HATE her. Ang obvious niya kayang makipag-flirt. Hay naku! Naiinis nanaman ako. Basta, isa siya sa mga dahilan. And sa dami ng nangyayari ngayon. I don’t trust you enough para payagan kang mag-pa-umaga sa pag-inom.

I’m so fucking pissed. Sa totoo lang. In fact, nawawalan nanaman ako ng ganang sumama bukas. Kahit wala akong boses sasama ako, kasi it’s not about me naman. Makiki-celebrate lang naman ako. And okay lang yun.

You know how I hate broken promises. Tapos ganito. Bago ako mag-paulit-ulit. Gusto ko lang ilabas yung sama ng loob ko kasi nga naiinis ako sa ginawa mo.

Ang pinaka ayoko sa lahat yung may plano. Nag-hintay ka ng ilang oras tapos sasabihing bukas na lang. Hindi maka-tao yun. Bastusan na yun!

Kung alam ko lang na ganun sana sinamahan ko na lang si mama sa Ark. Pero, dahil may isang salita ako… kahit galit ako, andito pa din ako sa tabi mo.

2 thoughts on “I hate promises.

    1. Thanks. For some reason, I stopped praying and going to church due to personal reasons. But thanks for this. šŸ™‚

      Tara yosi, hahaha!

      Like

Leave a Reply

