Make My Day! [Ongoing]

Excerpt from Make My Day – Chapter 22: Truth Hurts (Theodore Briel Maceda’s POV)

I guess, I hated her. That’s why I didn’t stop them from fighting. Siguro kaya hindi ako nag-e-effort na makita at makausap siya kasi alam kong aawayin niya lang ako. Tatanungin at didiktahan ng gagawin. She often acts as if she owns me and for most of our relationship, hinahayaan ko siya.

Siguro nag-sasawa lang akong sumunod at makinig kasi hindi niya naman ako pinapakinggan at hinahayaang masunod sa mga panahong gusto kong gawin ang mga gusto kong gawin o gawin namin.

It just makes me sad to know na kaya siya nakikipag-landian kay Marcus ay dahil hindi ko maibigay sa kanya ang gusto niya. Gusto pala niya ‘yun? I was just respecting her. I value our relationship and her welfare pero mas gusto pala niyang pinag-paparausan siya.

Hindi ko tuloy maintindihan if she wants Marcus for lust or for love. Masakit isiping nag-break kami dahil I wasn’t man enough for her. When in truth, I was just looking out for her. Sorry Sydney if I didn’t choose to be a douche because even if I don’t love you anymore, I still valued your worth.

But I tried. I tried my best. Sabi nga sa kanta, I guess my best wasn’t enough. Sorry na lang. I gave more than a hundred percent pero siguro nakakapagod lang talagang ma-shutdown ng ilang beses.

Sabi din ni John Lloyd sa One More Chance. “She had me at my worst. You had me at my best, but you still chose to break my heart.” The thing is she had me at my best and she was expecting me to be consistent all throughout the relationship without thinking if I’m having a worst time in my life. Pero, gaya nga ng sinabi ni JL, she still chose to break my heart.

Walang masayang break-up. Kung meron man, ang p-plastik at ang lalaking mga impokrito nung mga taong nag-sasabi non!

Of course, nag-invest ka ng oras, ng feelings, ng buong buhay mo at sarili mo para sa isang taong i-le-let-go ka lang pala sa dulo. Kaya din sabi nila, it’s a risk. Para sa akin, i-co-compare ko ang love sa business:

Love is like getting on a business. You know what’s at stake but you still got to try, to learn if you will be rewarded or if you will be devastated.

Risk siya. Walang assurance na magiging happy ang ending niyo. Si Vice Ganda lang ang nag-sasabing “Walang ending” dahil pino-promote niya ang ABS-CBN Mobile Kapamilya Sim at IwantTV shows. Sa love, walang happy ending. At least, para sa akin, wala.

Akala ko safe na ‘ko. Kasi niligawan ko ang kababata ng barkada ko. Not knowing na gusto din pala ng kabarkada ko ang nililigawan ko. Akala ko may forever, Haha! Tang-ina! Joke time lang pala yung forever! Sa tingin ko nga, du’n nag-simula ang salitang paasa. Kasi umasa akong forever na kami ni Sydney.

Hindi din pala magandang tiwala ka lang sa partner mo. Kasi kahit anong baliktad mo, kahit pala mag-t-tumbling ka o mag-hi-higa ka sa sahig at mag-pa-pa-padyak ng mga paa mo, lolokohin at lolokohin ka niya. Kasi kaya niya. Kasi akala niya pinapabayaan mo lang siya. Hindi pala nag-sink-in sa kanyang nag-ti-tiwala ka lang na aalagaan niya yung relasyon niyo. Apparently, possible pa lang hindi kayo parehas ng take sa relationship.

Siguro, mali din ako dahil binigay ko ang 100% ko. More pa nga. Akala ko may tinitira pa ako sa sarili ko pero wala na pala. Pati yung kaunting percent na tinitira ko para sa sarili ko binigay ko na sa kanya. Tsk. Tsk. Hindi ko man lang namalayan.

Mahirap mag-allot ng para sa sarili mo kasi as time goes by nagiging selfless ka. And by being selfless, na-t-take for granted ka naman ng partner mo kasi nasasanay silang tanggap lang ng tanggap. Kahit na umaasa ka pang ibabalik nila sa’yo yung effort na ineexert mo. Masaklap hindi, e. More like, tanggap lang sila ng tanggap at kapag kulang ‘yun para sa kanila, nag-hahanap pa sila na higitan mo yung kaya mong ibigay. We teach them to beome brats.

Love sometimes teaches us to become selfish.

At sila, hindi mo na maramdamang they are exerting any effort, Ang sakit kasi kahit ako pala, nag-e-expect na maibalik yung ganung affection. Yung kahit konting konting appreciation at acknowledgement. Yung nag-hihintay din pala ako ng kapalit. Ng konting equality o kaya yung maramdaman ko man lang na importante pa pala ako sa kanya.

Pero lumalabas lang na ikaw yung nag-bibigay ng importansya sa relasyon niyo, e. Ikaw yung nag-hihintay. Ikaw yung nag-b-beg. The fact na kailangan mo pang mag-beg para lang mapansin ka, shit.

Tapos ngayon, ibabalik sa’kin ni Sydney na hinahanap niya yung attensyon ko? Na pinabayaan ko siya?

I’m guilty of that. Kasalanan ko din siguro kaya napalapit siya kay Marcus. Siguro dahil hindi ako marunong makipag-communicate. Somehow, iniwan ko lang siya sa ere. Iniwan ko siyang naka-tiwangwang kaya mas pinahalagahan siya ni Marcus. Kasi galit ako, e. Galit ako sa kanila.

Then what happens to Marcus and I? Pa’no ko haharapin ang kinakapatid ng EX ko? Pa’no ko haharapin ang taong nag-papakasarap sa piling ng dati kong girlfriend? Pa’no ko sila haharapin kung palagi kong naiisip na niloko nila ako nung panahong sobra sobra ang respeto at tiwala ko sa kanila?

I guess, hindi lang si Sydney ang nawala sa’kin kung hindi pati na din si Marcus.

Siguro, kung hindi si Marcus ang aalis sa grupo namin, baka ako na lang. Hindi ko kayang makita silang mag-kasama. Sobrang sakit nu’n para sa’kin.

Siguro, selfish ako dahil sarili ko lang ang iniisip ko. Pero, ganito lang siguro talaga ang coping mechanism ko dahil paulit-ulit nila akong niloko.

Pero sana kahit ganito ang naranasan ko, sana maka-move on pa ‘ko.

Sana sa susunod kaya din akong mahalin unconditionally ng taong mamahalin ko.

Sana may nag-e-exist pang ganung tao. At sana buhay pa siya.

http://w.tt/1GZV81Y

 

 

Leave a Reply

