No New Year’s Resolution

Huli na ba ako para sa 2015?

Nakapag-decide na ako. Hindi ko na gagawin yung mga yearly resolutions na usually ginagawa ko. Bakit? Kasi may nabasa ako.

image

Isang post ng isang Filipina comedian sa Instagram. Sabi ni K Brosas, hindi naman daw kailangan gumawa ng new year’s resolution kada taon dahil kung gusto mong mag-bago, mag-babago ka. Hindi mo kailangan mag-hintay ng December 31 or January 1 para gumawa ng resolutions. Pwede kang mag-bago kaagad or pwede mong gawin ang gusto mong baguhin kahit hindi December 31 or January 1. Although siyempre, hindi eksaktong yan ang sinabi niya, yun yung naintindihan ko sa post niyang yun.

Sa akin siguro, nag-kataon lang na ngayon ko lang na-realize.

Hindi na muna ako mag-o-overreact. Hahayaan ko na lang siya kapag di nag-text, di nag-paramdam. Hindi ko na gagawin yung ginawa ko last year. Na makikipag-matigasan sa kanya. Na palalakihin ang gulo. Hindi ko na lang siya masyadong papakialaman. Katulad last year, kung gusto niya na tahimik lang. Tahimik lang. Kung ayaw niya makipag-holding hands, e di wag. Kung maging cold man siya. Wala naman akong magagawa.

Siguro, iintindihin ko pa siya lalo. Hindi yung masyado akong na-p-praning sa bawat kilos niya. Kahit na gano ako natatakot na mawala siya sa akin. Kahit na na-p-praning akong may iba siyang ka-text o kausap. Kahit na hindi siya consistent na sweet.

Yun, isa yun sa mga babaguhin ko.

Susubukan ko na ding hindi umutang nang walang habas para naman mabawasan ang sakit sa ulo ko.

4 thoughts on “No New Year’s Resolution

Leave a Reply

