SOURCE: https://a.wattpad.com/cover/15978330-256-k533130.jpg

#throwback #hugot

Balang araw magiging masaya din ako. Balang araw, may makaka-appreciate din sa akin. Balang araw may mag-mamahal din sa akin nang higit pa sa inaakala ko.

Balang araw, meron ding mag-tatanggol sa akin. Yung hindi ako hahayaang ma-agrabyado. Yung ipag-tatanggol ako sa mga bullshit na tao.

Balang araw, may iintindi din sa akin. Yung kahit hindi ko sabihin, kahit hindi ako umimik, malalaman niya at sasabihin sa akin kung ano ang dapat kong gawin. Yung tipong hindi ko na kailangang iexplain kung bakit ko nararamdaman yun. Yung maiintindihan niya lang. Kasi nararamdaman niyang nasasaktan o nahihirapan ako. At hindi niya gagawing kumplikado ang mga bagay kasi handa siyang intindihin yung nararanasan ko. Makikinig siya, bibigyan niya ko ng oras. Mamahalin niya ako. Ibibigay niya yung sarili niya sa akin dahil alam niyang kailangan namin ang isa’t isa.

Ipaparamdam niya sa aking mahal niya ako at hindi ko kailangang mag-duda. Yung hindi niya ko lolokohin. Yung hindi niya ko paasahin. Yung gigising akong araw-araw na kampante at hindi nag-dududang walang siyang kalokohang ginagawa.

Yung magiging consistent siya sa pag-trato sa akin. Yung hindi siya magiging cold kahit nag-babago siya.

Yung matatanggap ko din siya. Yung hindi ko mararamdaman na pinipilit ko lang intindihin ang lahat. Yung hindi ko iisiping kinakaya ko lang lahat. Yung tanggap ko lahat ng tungkol sa kaniya. Hindi yung dahil wala na lang akong choice.

Balang-araw hindi na ko iiyak at hindi ko na mararamdamang mabigat ang pakiramdaman ko.

Balang-araw makikilala ko din yung taong may halaga sa kanya ang bawat oras. Yung may disiplina. Yung responsable. Yung hindi mo mararamdamang madaming nasasayang na oras dahil sa kapabayaan niya.

Balang-araw mararamdaman ko din yung self-worth. Hindi yung nag-papaka-lugmok ako para sa isang taong hindi ako kayang intindihin. Yung hindi ko na ieexplain yung sarili ko.

Balang-araw makikilala ko din siya.

Kasi sa ngayon, hindi ko nararamdaman lahat ng ito. Pero, balang araw, liligaya din ako.

Leave a Reply

