Best Friend

Na-inspire akong sumulat kahit na makikipag-debate nanaman ako sa oras. Kahit na medyo pagod ako dahil sa OT ko kanina, ayos lang.

Madami na akong naging bestfriends. Madami na din akong nakilalang akala ko mag-tatagal, pero sa kinamidami ng rason, aalis at iiwan din pala ako. Kahit yung mga babaeng kaibigan ko nung high school at college na akala kong sasamahan ako hanggang huli, wala din.. Wala na din kaming communication ngayon. Ni hindi na nga kami nag-babatian pag-birthday ng isa’t-isa.

Hindi ko nga alam kung bakit. Basta na lang silang umaalis. Minsan nag-papaalam, kadalasan basta na lang umaalis at basta na lang din mag-paparamdam.

Dati sinisisi ko pa ang sarili ko kung bakit sila umaalis. Dati nag-tatataka ako kung may nagawa ba ako o nasabing masama.

Eventually, nasanay na din ako. Hindi ko din naman sila mapipilit na mag-stay kung ayaw talaga nila o kung talagang hindi kaya. Nasanay na din siguro ako na wala na sila.

Na kung dati wagas pa ang pag-mamakaawa kong huwag silang umalis… ngayon, hindi ko na lang napapansin. Naging 2 in 1 na nga si Ino, e. Siya na ang lahat. Bestfriend, special someone, kaaway, karamay, kakulitan, shock absorber ko.. pero hindi pa din sapat e. Hindi sa hindi siya sapat. Sa tingin ko lang, hindi ko lahat masabi sa kanya. Na minsan kailangan ko din ng ibang opinyon, ibang taong makikinig at mag-a-advise sa akin. Na may ibang taong makaka-appreciate sa akin o kakampi sa akin. Na matatawagan ko kapag nag-away kami.

Wala. Wala naman akong ganyan. Pero sana meron. Sana mag-karoon.

May mga sinulat akong mga liham na para sa mga naging best friend ko…

Day 6: Write A Letter To Your Best Friend

Listening To: KUNG AYAW MO NA SA AKIN – Sugar Free

Dear Ever Besh Jorilla,

Hahaha! Bestfriend daw oh! Asan ka na nga ulit? Kamusta na nga yung best friend ko dati way back high school? Yung Dylan na lahat ng kolokohan nasusundan yung trip ko? Yung ka-phone pal ko for the longest hour. Yung kakwentuhan ko ng sweet nothings?

Ah, nag-college ka nga pala. Nakakilala ng iba pang kaibigan. Na-who-you pa nga ko. Tapos, nag-ka-girlfriend ka. Nag-seselos yung “girlfriend” mo sa akin dahil sa kaka-kwento mo sa kanya. E, PUTA! Kasalanan ko ba kung ako lagi binibida mo sa kanya? Talagang mag-seselos, ‘yun!

Pero we’re strangers again na di ba? Ilang beses na tayong nagkita at nag-kasabay pero wala, e. Hindi na nga tayo magkakakilala.

Sinabihan naman kasi kita ng “Hindi na kita kakausapin, hindi na kita kukulitin, hindi na kita titignan, as if hindi tayo mag-kakilala.”

Ikaw naman yung very famous line na “Forget me for how long it’s gonna take.”

Shit lungs. Ang laki kong tanga, e. Umasa ako. Nag-habol. Tagal kong umasa  Ang tanga tanga ko nga kasi ilang taon din yung ginugol ko para sa’yo kahit wala ka namang pakielam.

In the end kasi, ako pa din yung mas nag-mahal at umasa, e. Tang-inang unreciprocated love. Unrequited love.

Pero, tanggap ko na ngayon after 9283218371831932642893289xx years. Tanggap ko na.

Siguro, namimiss ko lang yung times na sinasabi mo sa akin yung mga gusto kong marinig. Yung naiintindihan mo ko. Yung prangka mong sinasabi sa akin kung ano yung dapat kong gawin. Yung available ka na makinig kapag kailangan kita. Namimiss ko yun,  Dar…Dylan.

Yung hindi ko na kailangang i-explain kasi naiintindihan mo na. Yung valid yung advices mo. Yung dating close na close pa tayo. Hays…. namimiss ko lang siguro yung ganung friendship. Yung sasabihan ako na ang tanga tanga ko na sa relationship. Na bumitaw na ko. Na I don’t deserve it and other shits.

Wala, e. I let you go, You’re the one that got away.

Naisip ko nga, what would it be like if hindi kami nag-break ni JPI7. Makikilala kaya kita? Si Jasper Lee? Si JT? Si Dane? Si EJMC? Si Ino? Kayo..

Tang-ina lungs, e.

Namimiss ko na yung bestfriend ko. Everything was okay, until she came and spoiled the fun. She had you. I guess, she still does. And I’m just the Qiecha-the-Loser that you knew… Na ngayon di mo na kilala.

How lucky she was, to trade our friendship for a relationship.

Well, ano ba naman ang laban ko sa Magna ba o Cum Laude na Accountant. Na payat. Na perfect. At mahal mo?

Wala. I was just a faceless girl, loser na nakilala mo sa Mirc.

May hang-ups pa, e noh? E GAGO KA PALA, E! ILANG TAON MO KONG BINESTFRIEND TAPOS IIWAN MO KO? Tapos gusto mo okay na yun? Kalimutan na? PUTA! ANG USER MO.

Sana, masaya ka.

Sana inaalagaan ka niya, sana hindi ka niya niloloko. Sana ikaw lang yung mahal niya.Sana, ako na lang yung nasa lugar niya. Yan yung peg ko dati, e. Addict kasi ako.

Oh, well..,

Sana sa susunod, be a man and face me.

Ano ba naman yung konting acknowledgement na naging importante din ako sa’yo at one point of your life. Kahit ba hindi ako BIG DEAL.

Anyway, stay happy and take care of yourself.

– Qiecha

2 thoughts on “Best Friend

    1. may kalumaan na yang hugot na yan. hindi ko na nga alam ang feeling ng may bestfriend na bestfriend talaga, hindi jowa. medyo nasanay na din ako na wala sila. pero kaya ko naman, kaya mo din yan kuya mati!

      Liked by 1 person

Leave a Reply

